
Tại Sao Không Một Chiếc Tàu Ngầm Hiện Đại Nào Trên Thế Giới Dám Lặn Dưới Nước Quá 90 Ngày?
Kể từ khi ra đời, ngư lôi chứa thuốc nổ đã trở thành vũ khí cơ bản và không thể thiếu của tàu ngầm.. Nó được phóng đi khi tàu vẫn đang ở dưới nước. Và đây chính là khởi nguồn của . một trong những điều mà chính bản thân tôi đã thắc mắc từ rất lâu, đó là tại sao nước . biển không tràn vào sau khi tàu ngầm bắn ngư lôi?. Ống phóng ngư lôi trên tàu ngầm có hai nắp ở phía trước và phía sau.. Hai nắp của ống phóng ngư lôi hoạt động theo cơ chế là chỉ có thể đóng cùng lúc . nhưng lại không thể đồng thời mở. Khi nắp trước ống phóng mở ra thì nắp sau không thể mở được. . Sau khi ngư lôi được phóng, nước biển tuy tràn vào ống phóng nhưng do nắp sau . vẫn đóng cho nên nước biển không thể tràn vào bên trong tàu. Khi việc phóng kết thúc, . nắp trước được đóng lại rồi nhờ một van đặc biệt, số nước biển đã lọt vào trong.
Ống phóng sẽ được tháo vào một bể chứa bên trong tàu ngầm để bổ sung cho khối lượng . đã mất đi vì phóng ngư lôi, nhờ đó duy trì trọng lượng của tàu. Sau khi nước trong ống . phóng được rút hết thì các bạn lại có thể nạp ngư lôi khác vào. Một thiết kế quá tuyệt vời!. Như vậy, chúng ta có thể nói rằng mọi hoạt động của tàu ngầm đều được thực hiện ở dưới . lòng biển sâu. Nhưng có bao giờ các bạn tự hỏi và tự trả lời chính xác . rằng tại sao tàu ngầm có thể di chuyển dưới mặt nước nhanh hơn trên mặt nước . hay chưa? Nếu chưa thì đây chính là lúc để chúng ta hiểu rõ hơn về vấn đề này. . Điểm mấu chốt ở đây chính là thiết kế hình “giọt nước” của chúng. Điều này cho phép tàu ngầm có . thể “lướt” trong đại dương một cách nhanh chóng khi chìm hoàn toàn trong nước. Khi chúng nổi . lên trên mặt nước, sẽ có rất nhiều năng lượng bị mất vào các cung sóng do tàu tạo ra trên bề mặt..
Năng lượng bị hao phí này khiến động cơ bị giảm công suất nên không có gì là lạ khi . chúng “bơi” chậm hơn những con tàu thông thường sở hữu mũi quả lê hoặc mũi ngược. . Mặc dù vậy, không phải lúc nào tàu ngầm cũng kém khoản di chuyển trên mặt nước. Các loại . tàu ngầm cũ hơn, ví dụ như tàu ngầm sử dụng trong Thế chiến Thứ 2 và chiếc tàu ngầm hạt . nhân đầu tiên trên thế giới USS Nautilus , mũi tàu của chúng được thiết kế . với các góc nhằm giảm thiểu các cung sóng nên nó di chuyển trên mặt nước nhanh hơn dưới lòng biển.. Tất nhiên, để con quái thú này vận hành trơn tru thì không thể thiếu đi bàn tay của con . người. Những người lính phục vụ trên tàu ngầm là những người được đào tạo và có kỹ năng tinh nhuệ . bậc nhất trong lực lượng Hải quân, nhưng tôi để ý là rất hiếm khi có bóng hồng nào.
Tham gia vào vận hành tàu ngầm. Tại vì sao? Theo KTQS tìm hiểu thì hiện trong Hải quân . Mỹ chưa có quân nhân nữ nào được phân công phục vụ trên tàu ngầm, do môi trường này có . các điều kiện sống rất khắc nghiệt và tính riêng tư rất giới hạn. Phụ nữ mới chỉ tham gia vào tàu . ngầm của Hoa Kỳ dưới tư cách kỹ thuật viên dân sự, kiểm tra các thiết bị đặc biệt trong thời . gian ngắn. Một số binh lính nữ của Hải quân cũng được tham dự các khóa định hướng kéo dài 2 ngày.. Nhưng cho dù có là nam hay nữ thì yêu cầu đối với 1 thủy thủ là rất khắt khe. Bởi vì họ đang . vận hành một sát thủ đại dương với khả năng lặn sâu và mang cả một kho vũ khí vô cùng kinh hoàng. . Mà gương mặt đại diện cho cả 2 điều trên chắc chắn phải kể đến đó là chiếc tàu ngầm chạy bằng . năng lượng hạt nhân của Liên Xô K278 Komsomolets với kỷ lục lặn sâu nhất thế giới 1020m. Tuy nhiên,.
Nó đã mãi mãi nằm dưới đáy đại dương sau sự cố vỡ ống dẫn khí và kể từ đó về sau không có một . chiếc tàu ngầm nào có thể đạp đổ kỷ lục này dù kỹ thuật công nghệ đã hiện đại hơn rất nhiều. . Phải chăng giờ đây các tàu ngầm không thiết kế để lặn quá sâu như trước kia? . Để tránh sự theo dõi của các thiết bị săn ngầm, tàu ngầm cần lặn xuống một độ sâu nhất định. Do . đó năng lực lặn sâu cũng là một tiêu chí quan trọng trong sự phát triển của loại khí tài này. . Làm được điều đó chắc chắn chi phí phải bỏ ra là rất lớn. Và để thích ứng với các yêu . cầu của vùng biển sâu thì thân tàu phải sử dụng các vật liệu hợp kim đắt tiền để chịu được áp . suất lớn. Ngoài ra, tàu còn phải thiết kế 2 lớp vỏ và việc này cũng tiêu tốn thêm không ít tiền . của. Có thể do vấn đề chi phí quá đắt đỏ nên chỉ có duy nhất một tàu ngầm loại này ra đời..
Hoa Kỳ cũng nghiên cứu chế tạo một tàu ngầm lớp Seawolf có thể lặn sâu hơn 600m. Con tàu này không những có thể lặn mà còn có trang bị rất tiên tiến, nó được xem là một trong những tàu ngầm hạt nhân tấn công mạnh nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, Seawolf cũng chỉ chế tạo đến chiếc thứ 3 là ngừng vì quân đội Mỹ phát hiện ra rằng việc những tàu này có thể lặn rất sâu cũng không có tác dụng mấy. Chỉ để đạt được tác dụng này mà chi phí đóng một tàu ngầm như vậy đã lên tới 3 tỷ USD. Sự đắt đỏ của nó khiến cho ngay cả quân đội nhà giàu như Mỹ cũng thấy xót của. Sau đó, Nga lại chế tạo không ít tàu ngầm nhưng chỉ có 2 chiếc là có thể lặn xuống độ sâu gần 600m.
Còn các tàu ngầm hạt nhân tấn công chiến lược lớp Borey cũng chỉ lặn sâu khoảng 450m, trong khi, tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio của Mỹ cũng chỉ lặn sâu khoảng 240m. Chúng ta có thể thấy là các nước đã không còn cố tìm cách cho tàu ngầm của mình lặn sâu hơn. Trong cùng điều kiện, việc lặn sâu hơn tất nhiên có những tác dụng nhất định nhưng cũng không nên đơn thuần cường điệu công nghệ lặn sâu. Bởi vì mức độ lặn càng sâu thì chi phí càng cao, mà chi phí tăng cao không đồng nghĩa với việc hiệu quả mang lại cũng cao. Trên thực tế thì công nghệ về độ yên tĩnh đã đủ để giúp chúng ẩn nấp một cách hữu hiệu. Mặt khác, hiện nay tàu ngầm hạt nhân đều cần phải phóng tên lửa, nếu lặn quá sâu thì không có lợi cho việc phóng nên yếu tố lặn sâu đã không còn quá quan trọng.
Không chỉ quan tâm đến việc tàu ngầm có thể lặn sâu đến mức nào mà việc chúng có thể lặn dưới nước . trong thời gian tối đa là bao lâu cũng trở thành một chủ đề khiến các fan hâm mộ cực kỳ tò mò. . Thực ra, chúng được thiết kế và có đủ nhân lực để thực thi các nhiệm vụ đòi hỏi khoảng . thời gian lên đến vài tháng. Tuy nhiên, dù có là tàu ngầm diesel hay tàu ngầm hạt nhân . thì chúng đều phải nổi lên định kỳ, nhưng lý do cho việc này lại khác nhau đối với từng loại. . Đối với tàu ngầm diesel, động cơ diesel sản sinh ra năng lượng thông qua một quá trình đốt trong . rất cần có oxy, vì vậy chúng phải nổi lên để có đủ oxy đảm bảo cho cơ chế tàu hoạt động bình thường. . Tàu ngầm phải ngoi lên mặt nước vài ngày 1 lần hoặc thường xuyên hơn, không chỉ để lấy oxy sạch . từ trên mặt nước, mà còn để thải bớt khí gas sinh ra trên tàu trong quá trình tàu hoạt động..
Quá trình này diễn ra được là nhờ 1 thiết bị được gọi là “ống thở”, cho phép tàu hoạt động . dưới nước trong khi vẫn lấy được oxy từ trên bề mặt nước. Mỗi khi tàu nổi lên thì các động . cơ diesel của nó hoạt động và tạo ra năng lượng, dùng để sạc lại các viên pin giúp tàu hoạt động. . Còn về tàu ngầm hạt nhân thì đương nhiên là nó sẽ hoạt động dựa trên các lò phản ứng hạt nhân. . Các lò phản ứng này sinh ra năng lượng đủ để các thiết bị điện trên tàu hoạt động, cùng với đó là . các hệ thống hỗ trợ sự sống cho thủy thủ đoàn. Bởi vậy, không giống như tàu ngầm diesel, tàu ngầm hạt . nhân có thể hoạt động hằng ngày, thậm chí hàng tuần, mà không cần phải nổi lên trên mặt nước. . Bạn yên tâm là các lò phản ứng đó có thể sinh ra năng lượng đủ để tàu hoạt động trong vài thập kỷ. . Mặc dù cả tàu ngầm hạt nhân và diesel đều phải nổi lên mặt nước để trao đổi thông tin về căn cứ,.
Và để nhận lệnh mới, hoặc cũng để truyền đạt các thông tin quan trọng khác bởi ở . dưới nước các tín hiệu hoạt động kém hiệu quả. . Nhưng có thể các bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng. thực phẩm và nhu yếu phẩm mới là giới hạn duy nhất đối với khoảng thời gian lặn tối đa của . tàu ngầm hạt nhân. Vì thông thường, họ chỉ mang theo thực phẩm đủ cho 90 ngày mà thôi.. Không thể phủ nhận là từ khi xuất hiện vào cuối thế kỉ 19, tàu ngầm đã nhanh chóng trở thành thứ . vũ khí hữu hiệu của hải quân các nước. Trong một thời gian dài, không có cách nào để tiêu . diệt được những con quái vật đại dương này. Tàu ngầm có thể tự do di chuyển và tiêu diệt . tàu đối phương mà không lo sợ bị phát hiện. Ngay cả khi chúng nổi lên khỏi mặt nước thì . việc phát hiện cũng như nhìn thấy nó từ xa bằng mắt thường cũng là điều rất khó,.
Đặc biệt là dưới ánh nắng mặt trời. Tất là là nằm ở lớp sơn bí ẩn trên vỏ của tàu ngầm. . Mục đích chính của nó là ngụy trang và màu đen là màu sắc tối ưu nhất để che giấu những con quái vật . dưới làn nước của đại dương.. Nhưng khi đứng trên boong tàu của các tàu chiến mặt nước hoặc bất kỳ . một chiếc tàu thông thường nào thì bạn rất dễ quan sát và phát hiện ra các vật thể trên mặt . nước. Thậm chí, những chiếc ống nhòm và ống kính viễn vọng hiện đại còn cho phép các hoa tiêu nhìn . thấy các vật thể ở cách xa đến 70km hoặc hơn. Bên cạnh đó, mọi tàu chiến và tàu khu trục hiện . đại đều có các hệ thống radar và sonar, có khả năng nhận dạng các tàu ở khoảng cách rất xa. . Vì thế mà màu sơn trên vỏ tàu là yếu tố rất quan trọng, quyết định đến sự sống còn của tàu ngầm, . trong đó màu đen hay xám là những màu sắc tối ưu nhất giúp chúng có thể hoà lẫn vào.
Môi trường xung quanh. Đây cũng là lý do vì sao tàu ngầm thường nổi lên vào ban đêm, . bởi đây là thời điểm cực kỳ khó bị phát hiện.. Tuy nhiên không phải mọi tàu ngầm đều được sơn. màu đen và xám, mặc dù đây là những màu phổ biến nhất. Các bạn sẽ thấy vẫn có một số quốc gia lại . lựa chọn màu sắc khác để ngụy trang cho vũ khí của mình vì nhiều lý do, ví dụ như tàu ngầm của . Triều Tiên được sơn màu xanh lá cây. Do đặc điểm màu sắc của vùng biển, . vùng nước mà tàu ngầm quốc gia đó hoạt động, cũng như do nhu cầu sử dụng mà một số quốc . gia khác như Iran và Israel cũng sơn màu xanh lá cây cho lực lượng tàu ngầm của mình. . Tàu ngầm của những quốc gia này chủ yếu hoạt động ở những vùng nước trong, nông và ven biển, trong điều kiện đó, . màu xanh lá sẽ giúp ngụy trang tốt hơn. . Ngoài ra, không phải mọi tàu ngầm đều được.
Dùng cho hoạt động quân sự. Chúng còn có thể được sử dụng trong hoạt động khai phá biển sâu, hay các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. Trong các trường hợp này, ngụy trang không phải là ưu tiên hàng đầu nên bạn có thể cho nó những màu áo tùy thích. Tuy nhiên, trong lĩnh vực quân sự, màu đen vẫn là màu sắc được lựa chọn hàng đầu, vì đặc thù hoạt động của con tàu cũng như là để bảo vệ chúng trước kẻ thù, đồng thời yếu tố ngụy trang vẫn sẽ là yêu cầu khắt khe nhất để hoàn thiện một con tàu ngầm. Mặc dù vậy, các bạn nên nhớ rằng việc sử dụng vỏ bọc màu tối nó chỉ là một phần rất nhỏ trong công cuộc ngụy trang của loại khí tài này bởi vì gần như 99% hoạt động của tàu ngầm đều diễn ra ở dưới lòng biển. Phải làm thế nào để chúng không bị đâm vào nhau, không bị phát hiện bởi kẻ thù mới là vấn đề lớn.
Khi tàu ngầm lặn xuống ở độ sâu đủ để sử dụng kính tiềm vọng, nó sẽ tự xác định vị trí một lần thông qua hệ thống định vị GPS. Khi con tàu chìm hẳn xuống dưới nước, nó sẽ sử dụng hệ thống định vị riêng, sẽ cảm nhận các thay đổi về hành trình, kết hợp với việc đo tốc độ để tính toán vị trí chính xác của tàu. Cùng lúc đó hoa tiêu sẽ tiến hành tính toán vị trí của tàu dựa trên lộ trình, tốc độ, độ sâu của nước và điều chỉnh theo dòng chảy của nước biển. Dữ liệu thu được sau đó sẽ được so sánh với dữ liệu của hệ thống định vị lắp trên tàu, để đảm bảo sự thống nhất. Tàu ngầm còn sử dụng radar âm sonar để định vị. Ngoài ra, radar này còn được dùng để tránh không đâm phải tàu ngầm của ta, phát hiện và săn lùng tàu địch.
Khi nói về radar âm, người ta thường. nghĩ về radar chủ động thứ mà ta vẫn thường xuyên thấy trên phim. Radar chủ động sẽ phát . ra một tiếng ping xuống dưới nước và kiểm tra âm thanh phản hồi để biết có gì ở dưới hay không. Tàu . ngầm không bao giờ sử dụng loại radar này.. Thay vì thế nó dùng radar bị động, nghĩa là. luôn lắng nghe. Một khi tiếng động được phát hiện trên một dải tần số nhất định, vốn chỉ do . hoạt động của tàu ngầm tạo ra, chúng ta sẽ lần theo tín hiệu đó để bám đuổi và diệt mục tiêu. . Ở vùng nước nông, mọi chuyện sẽ khó khăn hơn một chút. Khi ấy, các bạn có thể dùng kính . tiềm vọng nhìn ngó xung quanh, nhưng khả năng di chuyển linh hoạt sẽ bị hạn chế rất nhiều. . Nếu có một tàu chống ngầm xuất hiện ở phía trước và không lặn xuống đủ sâu, đủ nhanh thì chắc . chắn là bạn sẽ gặp rắc rối to. Bạn phải nhìn thấy sự xuất hiện của con tàu này từ rất sớm..
Hoạt động ở vùng nước nông cũng có nghĩa dễ bị đối phương phát hiện hơn. Việc thò kính tiềm vọng lên khỏi mặt nước sẽ giống như đang tạo điều kiện giúp kẻ thù nhận ra mình. Thông tin vừa rồi đã kết thúc hành trình giải mã cho những thắc mắc chừng như đơn giản nhưng hiếm ai biết chính xác câu trả lời về những con quái vật đang ẩn nấp dưới lòng biển sâu. Các bạn còn tò mò về loại vũ khí nào nữa? Hãy đặt những câu hỏi hay ho dành cho KTQS bằng cách để lại bình luận xuống phía bên dưới. Đừng quên like và chia sẻ nếu thấy video này bổ ích. Còn bây giờ, Việt Cường xin chào và chúc các bạn có một ngày mới vui vẻ.